Vàng da có phải bị ung thư gan ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da. Trong một số trường hợp đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh không thể bỏ qua trong đó có bệnh ung thư gan.

Vàng da có phải bị ung thư gan ?

Bệnh nhân mắc chứng vàng mắt, vàng da từ nhỏ trong y học gọi là bệnh vàng da di truyền hay còn được gọi với một tên khác đó là hội chứng Dubin-Johnson, Rotor.  Đây là một căn bệnh tương đối hiếm gặp, chỉ những trường hợp bị tắc ngẽn mật tại gan bẩm sinh. Trong trường hợp khi trưởng thành hiện tượng vàng da bắt đầu xuất hiện thì có thể do các nguyên nhân sau:

- Tắc nghẽn đường mật: Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc nghẽn đường dẫn mật có thể kể đến như ung thư tuyến mật khiến khối u xuất hiện chèn ép đường dẫn mật. Khi mắc căn bệnh này bệnh nhân sẽ gặp một số triệu chứng như sốt, đau bụng dữ dội. Trong nhiều trường hợp vàng da còn là biểu hiện bệnh ung thư tuyến tụy mọi người cần hết sức lưu ý.

- Tổn thương gan: Những người bị viêm gan cấp do virut, xơ gan, viêm gan cũng có thể có triệu chứng vàng da.

- Vàng da do hiện tượng tan máu: Đối với những bệnh nhân thiếu máu do hiện tượng tan máu bẩm sinh cũng có hiện tượng mắt và da bị vàng. Nguyên nhân là do các tế bào hồng cầu bị phá hủy hay bị làm biến dạng khiến chức năng của tế bào này bị suy giảm. Những bệnh nhân mắc căn bệnh này thường có đặc điểm chung khá nổi bật đó là da vàng, có hiện tượng thiếu máu, lách sưng to bất thường. Đây cũng là những triệu chứng ung thư máu không thể bỏ qua.

- Vàng da do chế độ dinh dưỡng: Nếu bệnh nhân ăn quá nhiều thức ăn có chứa lượng carotene như đu đủ, chuối, cà chua, cà rốt cũng sẽ có biểu hiện vàng da. Nếu nguyên nhân xuất phát từ chế độ dinh dưỡng thì chỉ cần thiết lập lại thực đơn cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Mặc dù vàng da chưa đủ cơ sở để đưa ra kết luận có mắc ung thư gan hay không tuy nhiên các bác sỹ khuyến cáo nên thông báo ngay với bác sỹ để được tư vấn và thăm khám kịp thời. Phát hiện và điều trị sớm giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
Previous
Next Post »
0 Komentar