Phẫu thuật bảo tồn điều trị ung thư cổ tử cung

Hiện nay ung thư cổ tử cung đang là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phụ nữ. Bệnh có tỷ lệ mắc cao hơn ở những người có quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình, sinh nhiều con… đối với ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu có thể phẫu thuật để cắt phần cổ tử cung bị các tế bào ung thư xâm lấn, còn đối với những bệnh ở những giai đoạn muộn điều trị bằng tia xạ đơn thuần hoặc hoá chất.

Phương pháp điều trị bảo tồn trong điều trị ung thư có thể đã phá khổ biến trong những năm gần đây tại Việt Nam. Tuy chưa được phát triển trong việc điều trị ung thư phụ khoa đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

Phẫu thuật bảo tồn điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật bảo tồn trong điều trị ung thư cổ tử cung thực chất là cắt bỏ cổ tử cung nhưng bẫn bảo tồn tử cung. Có nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư cổ tử cung khi còn rất trẻ nhưng tế bào ung thư đó đã di căn đến hạch bạch huyết nên buộc phải xạ trị đồng nghĩa với việc khẳ năng cao không thể thụ thai. Tuy nhiên sau khi xạ trị các tế bào ung thư vẫn có thể xuất hiện lại và phẫu thuật được coi như phương pháp hữu hiệu trong việc điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn này.

Đối với bệnh nhân đã có xạ trị, thường không được chỉ định phẫu thuật vì có thể sẽ gia tăng tính phức tạp. Sau khi xạ trị các mô thường trở lên cứng, khó cắt và nguy cơ biến chứng rất cao. Tuy nhiên hiện nay những cuộc phẫu thuật cắt toàn phần các tế bào ung thư ở cổ tử cung, nhưng vẫn giữ được phần trên tử cung nơi có trứng và người bệnh vẫn có thể thụ thai. Sau phẫu thuật, âm đạo được nối với tử cung, và giữ lại được mạch máu nuôi tử cung. Sau khi phẫu thuật người bệnh có thể sẽ có kinh nguyệt trở lại và vẫn có khả năng được làm mẹ.

Hiện nay, mặc dù các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung khá hiện đại. Tuy nhiên, các chị em nên kiểm tra phụ khoa định kỳ hàng năm để có thể kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp và đạt kết quả cao nhất.
Previous
Next Post »
0 Komentar