Không hút thuốc, uống rượu, vẫn bị xơ gan

Xơ gan là một trong những bệnh lý về gan phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sức khỏe của người bệnh. Ngoài những lý do phổ biến như rượu bia, thuốc lá và những tiền sử bệnh lý về gan, bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác. 

Không hút thuốc, uống rượu, vẫn bị xơ gan

Nhiều người phát hiện bị xơ gan dù ăn uống rất  cẩn thận, kỹ lưỡng, không hút thuốc, không uống rượu, cũng không bị bệnh viêm gan

Ngoài rượu bia, thuốc lá hay tiền sử bệnh viêm gan (như viêm gan B, C, viêm gan tự miễn...), nguyên nhân xơ gan còn có thể xuất phát từ viêm gan siêu vi B, C . Viêm gan siêu vi B hoặc C thường không có triệu chứng rõ ràng, nhất là ở giai đoạn đầu. Vì thế, nếu người bệnh không được chẩn đoán để theo dõi và điều trị, khi có triệu chứng rõ ràng thường đã diễn tiến xơ gan.

Xơ gan thường giai đoạn đầu bệnh nhân ít có triệu chứng rõ ràng, chỉ cảm thấy mệt, ăn uống khó tiêu, đến giai đoạn trễ hơn sẽ có vàng da, vàng mắt, bụng to, phù chân, chẩn đoán giai đoạn càng trễ việc điều trị càng kém hiệu quả. Xơ gan có thể gây ra các biến chứng như: xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, nhiễm trùng, suy thận… thậm chí là ung thư gan.

Xét đến nguyên nhân gây bệnh, một người bị xơ gan do nhiễm virus viêm gan có khả năng lây nhiễm cho người khác bằng chính các con đường lây nhiễm của loại virus này. Vì thế, bệnh có thể lây truyền qua 3 con đường như qua đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con.

Hiện nay với những phương pháp điều trị tiên tiến xơ gan vẫn có thể được theo dõi, làm chậm diễn tiến bệnh, hạn chế biến chứng cuối cùng của bệnh gan.

Để phòng tránh căn bệnh này, nên hạn chế bia rượu, tiêm phòng các loại virus viêm gan A, B, C. Khi đã được chẩn đoán xơ gan, cần kiểm soát, theo dõi và điều trị nguyên nhân dẫn tới xơ gan.
Previous
Next Post »
0 Komentar