Những người có nguy cơ mắc ung thư gan cao

Ung thư gan nằm trong nhóm 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao nhất thế giới. Bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng ở các giai đoạn sớm. Tuy nhiên, cũng có những yếu tố nguy cơ mà chúng ta có thể lường trước và chủ động phòng tránh. Dưới đây là 5 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư gan.

Những người có nguy cơ mắc ung thư gan cao

Nhóm người uống nhiều rượu


Rượu được cho là nguy cơ hàng đầu dẫn đến các căn bệnh về gan như xơ gan mạn tính, viêm gan…Đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên ung thư gan. Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác. Vì thế, hãy tránh xa rượu và những chất kích thích tương tự như rượu để tránh hậu quả đáng tiếc.

Người hay hút thuốc lá


Những người có thói quen hút thuốc thường xuyên cũng nằm trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan.  Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều, thời gian hút thuốc càng lâu càng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Người mắc bệnh béo phì


Béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư gan. Trong thời gian qua, tỷ lệ mắc ung thư gan trên thế giới tăng lên đáng kể song song với sự tăng lên của căn bệnh béo phì. Nguyên nhân là do béo phì có thể làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Nhóm người ăn nhiều thịt chế biến sẵn


Ăn nhiều thịt chế biến sẵn sẽ đẩy bạn đến nguy cơ cao mắc ung thư gan. Bởi khi thịt được bảo quản bằng cách hun khói, phơi hay muối, hoặc bổ sung các chất bảo quản, chất gây ung thư sẽ dẫn tới tổn thương các tế bào trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có mối liên quan rõ ràng giữa tiêu thụ thịt chế biến sẵn và nguy cơ ung thư, trong đó có bệnh ung thư gan.

Người mắc bệnh tiểu đường


Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 3 lần so với người không mắc bệnh này. Cũng theo thống kê của các tổ chức y tế, số người mắc bệnh ung thư gan trên toàn thế giới đang gia tăng chóng mặt song song với việc gia tăng của bệnh tiểu đường bởi virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường để gây nguy cơ ung thư gan.

Trên đây là 5 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan. Vì thế, mỗi chúng ta, đặc biệt là những nhóm đối tượng trên hãy chủ động khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư để phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, tăng khả năng chữa khỏi thành công ung thư gan.
Previous
Next Post »
0 Komentar