Viêm gan C mãn tính có thể thành ung thư gan?

Bệnh viêm gan C hay còn gọi là bệnh viêm gan siêu vi C, là bệnh gây ra do một loại vi-rút được đặt tên là vi-rút viêm gan C (viết tắt là HCV). Tuy không nguy hiểm như viêm gan A và B nhưng bệnh được coi là "sát thủ thầm lặng" vì có triệu chứng âm thầm, không rõ rệt ở giai đoạn đầu. Chính vì thế, nhiều bệnh nhân không chú ý đi khám, đến khi đi khám bệnh đã diễn tiến xơ gan và ung thư gan, gây khó khăn cho việc điều trị.

Viêm gan C tồn tại ở hai thể, bao gồm thể yên lặng và thể hoạt động. Ở thể yên lặng, bệnh ít nguy cơ diễn tiến thành xơ gan hay ung thư gan. Nhưng ở thể hoạt động, viêm gan C rất dễ diễn tiến thành xơ gan (tỷ lệ 30%) và ung thư gan (3-5% mỗi năm).

Đặc biệt, nếu viêm gan C mãn tính không điều trị kịp thời, nhất là thể hoạt động thì rất dễ chuyển thành xơ gan và biến chứng ung thư gan về sau. Như vậy, có thể nói, viêm gan C dù là ở thể hoạt động thì bạn dễ bị biến chứng ung thư gan chứ không phải bạn chắc chắn bị.

Nếu như trước đây, việc điều trị bệnh viêm gan C mãn tính khá tốn kém và rất nhiều tác dụng phụ, các bác sĩ chỉ ưu tiên những trường hợp bệnh ở thể hoạt động thì đến nay, việc điều trị đã trở nên dễ dàng hơn. Việc điều trị viêm gan C không còn quá tốn kém và gần như không có tác dụng phụ nên người ta khuyến cáo điều trị tất cả các trường hợp viêm gan C mãn tính để giảm gánh nặng y tế về lâu dài và bệnh nhân cũng không bị lăn tăn về sau.

Viêm gan C mãn tính có thể thành ung thư gan?

Làm thế nào để phòng bệnh?


Bệnh viêm gan C thông thường chỉ lây lan theo đường máu, qua các vết trầy xước, rách da. Vì thế, mỗi người nên chú ý tới những vết trầy xước dù là rất nhỏ, không dùng chung các vật sắc nhọn như dao lam, dao cạo râu, dụng cụ làm móng tay móng chân, kim châm cứu. Ngoài ra, nên thực hiện tình dục an toàn.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên nhớ đi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa - gan mật khám thường xuyên để được làm một số xét nghiệm chuyên sâu. Những bệnh nhân bị bệnh viêm gan C, bao gồm cả viêm gan mãn tính không nên quá lo lắng, vẫn nên sinh hoạt và làm việc bình thường. Nếu ở thể yên lặng, cần theo dõi định kỳ 3-6 tháng/lần. Việc điều trị tích cực ở thể này sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc tùy trường hợp cụ thể. Nếu ở thể hoạt động, bạn cần điều trị ngay để chặn diễn tiến của bệnh.

Ngoài ra, cách tốt nhất để dự phòng các bệnh lý về gan, trong đó có ung thư gan là việc khám tầm soát ung thư định kỳ. Đây cũng là cách nhanh nhất đểphát hiện sớm, điều trị bệnh ung thư gan ngay từ giai đoạn sớm, mang đến cơ hội cao chữa khỏi bệnh (nếu có).
Previous
Next Post »
0 Komentar