Ức chế gen “STAT3” - tín hiệu mới làm giảm sự ung thư phổi

Một phát hiện mới trong điều trị bệnh ung thư ở người của các nhà nghiên cứu  rằng tiêu diệt gen gây ung thư “STAT3” có thể mang lại hiệu quả trong điều trị một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phổi với nguyên nhân chính là hút thuốc lá thường xuyên. Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu quốc tế được công bố gần đây trên tạp chí Nature Communications, với xuất phát điểm nghiên cứu là dựa vào mối liên hệ giữa gen này với tình trạng tiến triển của khối u trong cơ thể người.

Ức chế gen “STAT3” - tín hiệu mới làm giảm sự tiến triển ung thư phổi

Dựa theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về một số bệnh ung thư phổi. gen STAT3  có khả năng làm kích thích khối u phát triển mạnh trong cơ thể. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát  hiện được một mối liên hệ giữa người thường xuyên sử dụng thuốc lá bị mắc bệnh ung thư và hoạt tính thấp của STAT3, giống như mối liên hệ giữa khả năng sống sót thấp và bệnh ung thư tiến triển.

Từ đó, các nhà nghiên cứu khoa học đưa ra suy luận rằng tiêu diệt gen STAT3, có thể đồng thời ức chế sự tiến triển và khả năng di căn của khối u. dựa trên phát hiện trên, các nhà khoa học đang nghiên cứu để phát triển một loại thuốc điều trị bệnh ung thư bằng cách phong tỏa các gen STAT3.

Theo các nhà khoa học, STAT3 là một loại gen có liên quan đến tự tăng trưởng, phân chia,chuyển động và tự hủy của các tế bào. Trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, STAT3  có tác dụng truyền tín hiệu giúp  kiểm soát phản ứng của cơ thể với những  “ kẻ xâm lược” từ bên ngoài môi trường như vi khuẩn và nấm.

Một nhà khoa học người Áo, thành viên trong nhóm nghiên cứu quốc tế, Beatrice Grabner đã cho rằng với phát hiện trên, chúng ta có thể điều trị bệnh bằng thuốc ức chế STAT3 sẽ đem lại hiệu quả cho cả bệnh nhân ung thư có tiền sử hút thuốc lá cũng như những bệnh nhân ung thư không có tiền sử này.

Mặc dù còn cần thêm nhiều những nghiên cứu hơn nữa để có thể đưa phương pháp mới này vào ứng dụng lâm sàng trong công tác điều trị. Nhưng đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng và đem lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân ung thư phổi.
Previous
Next Post »
0 Komentar