Dấu hiệu tiền ung thư phổi

( Dấu hiệu tiền ung thư phổi ) - Ung thư phổi là một  căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân  gây tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư. Trong quá trình hình thành khối u ở phối, chúng thường có các dấu hiệu báo trước mà chúng chúng ta nên chú ý và không thể bỏ qua.

Đa số ung thư phổi đều được biết qua những biểu hiện như ho khan, sau đó có thể là ho đờm. trong một số trường hợp có khạc đờm mủ, đờm màu xanh, màu vàng nguyên nhân là do bội nhiễm phế quản ở sau chỗ tắc nghẽn phế quản.

Dấu hiệu tiền ung thư phổi

Dấu hiệu tiền ung thư


Ung thư phổi được chia ra làm 2 loại chính:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Chiếm khoảng 80% các ca ung thư phổi là ung thư phổi không tế bào nhỏ và đây là loại ung thư phổi phổ biến hơn cả. loại ung thư này có xu hướng phát triển và lây lan chậm hơn.

Những dấu hiệu tiền ung thư rõ rệt nhất thường gặp trong khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi. với thể trạng cơ thể suy giảm do yếu tố hoại tử ở bướu. các dấu hiệu bệnh lý xương khớp phì đại do phổi thiếu oxy mãn tính, biểu hiện thông qua hiện tượng ngón tay rùi trống.

Ngón tay rùi trống là dấu hiệu sự gia tăng kích thước bề ngang các móng của ngón tay và bề mặt lồi của ngón tay khi nhìn nghiêng. Bên cạnh đó còn có các hội chứng khác như : rối loạn đông máu, các biểu hiện bất thường của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.

Chiếm khoảng 70% các trường hợp ung thư phổi  là triệu chứng ho, khó thở, ho ra máu, đau ngực. . . ngoài ra, người bệnh còn có thể đi kèm với các triệu trứng như : khan tiếng do khối bướu xâm lấn trực tiếp hoặc do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm. Bệnh nhân ung thư phổi thường gầy và sút cân một cách nhanh chóng.

Dấu hiệu sự lan tỏa của khối u phổi


Sự mở rộng của khối u phổi trong cơ thể thường đem đến cho người bệnh những cảm giác đau tức ở ngực, đôi khi không có địa điểm đau rõ rệt, đau kiểu thần kinh liên sườn. có khi người bệnh sẽ có cảm giác đau quanh bả vai hoặc đau ở mặt trong cánh tay.

Khi các khối u phổi chèn ép gây tắc khí phế quản hay do tràn dịch màng phổi sẽ làm người bệnh cảm thấy khó thở. Nói khàn, giọng đuối do thần kinh quặt ngược bị chèn ép.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh ung thư phổi còn có cảm giác khó nuốt do thực quản bị chèn ép. Kèm theo một số triệu chứng : phù mặt. cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ và ngực... các dấu hiệu này xuất hiện là do khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có biểu hiện như: nửa mặt đỏ hoe, khe mí mắt hẹp, đồng tử do, nhãn cầu tụt về phía sau.

Cấc dấu hiệu, triệu trứng được nói ở trên không phải đặc trưng chỉ riêng cho bệnh ung thư phổi, chúng có thể gặp trong những bệnh lý khác. Tuy nhiên khi phát hiện cơ thể mình có những dấu hiệu trên, một lời khuyên hữu ích cho bạn là nên đi tới các cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh kịp thời. trong một số trường hộ bệnh nhân ung thư phổi không có bất kỳ triệu chứng gì cho tới khi phát hiện ra khối u.
Previous
Next Post »
0 Komentar