7 Cách phòng ngừa ung thư phổi hiệu quả

Ung thư phổibệnh ung thư phổ biến và có tỉ lệ tử vong cao nhất. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì cơ hội sống sẽ rất thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây cũng là căn bệnh dễ phòng tránh. Vì thế, để bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh, hãy phòng ngừa những yếu tố gây bệnh dưới đây.

7 Cách phòng ngừa ung thư phổi hiệu quả

Không hút thuốc lá


Nhiều nguyên nhân gây ra ung thư phổi nhưng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính. Những con số thống kê cho thấy, khoảng hơn 80% người bệnh đang hoặc đã từng sử dụng thuốc lá. Khói thuốc có chứa 7.000 chất độc hại, trong đó, khoảng 69 chất gây ung thư làm tổn hại DNA của tế bào. Do đó, không hút thuốc và cai thuốc càng sớm càng tối chính là cách phòng tránh ung thư phổi hiệu quả.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá


Tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi 20-30%. Khói thuốc gây hại cho sức khỏe con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì chức năng phổi chưa hoàn thiện. Để phòng ngừa bệnh, hãy khuyên các thành viên trong gia đình từ bỏ thói quen này và tránh xa nơi có khói thuốc lá.

Tránh xa không khí ô nhiễm


Không khí ô nhiễm, nước thải sinh hoạt, khói xe cộ...đều chứa các chất độc hại làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên chú ý khử trùng nơi ở, sử dụng các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp như đeo khẩu trang khi tham gia giao thông...

Giảm phơi nhiễm hóa chất


Amiăng, thạch tín, crom, niken và radon…chính là những chất độc hại có thể gây bệnh tật và trong đó có bệnh ung thư phổi.  Vì thế, cần phải hạn chế làm việc trong môi trường này, nếu phải bắt buộc, bạn cần phải mặc đồ bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe.

Ăn uống lành mạnh


Chế độ ăn là một yếu tố rất cần thiết không chỉ giúp bạn hỗ trợ điều trị bệnh mà còn giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bạn nên có một chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây, đây sẽ là nguồn cung cấp vitamin cũng như khoáng chất cần thiết để nâng cao hệ miễn dịch giúp phòng chống bệnh ung thư hiệu quả.

Vận động thể chất đều đặn


Không chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, mỗi người chúng ta còn nên vận động thường xuyên để có thể được rèn luyện và dẻo dai hơn. Đây cũng là cách phòng chống các loại bệnh ung thư hiệu quả.

Tầm soát ung thư phổi


Chính vì những dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu “âm thầm” và khó nhận biết nên việc tầm soát ung thư phổi được cho là cách chính xác và nhanh nhất để phát hiện bệnh. Điều này vô cùng quan trọng để nâng cao cơ hội điều trị bệnh. Đặc biệt, người đã từng hút thuốc hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm càng nên tầm soát ung thư phổi.

Một số phương pháp như chụp CT, X-quang, xét nghiệm máu…rất hữu ích trong việc tầm soát bệnh. Thậm chí, khoa học hiện đại còn có thể giúp bạn phát hiện bệnh ngay từ khi không có triệu chứng, ở giai đoạn này nếu được điều trị sẽ rất hiệu quả. 
Previous
Next Post »
0 Komentar