Nguy cơ ung thư phổi vì ăn sai cách

Phần lớn, ung thư phổi là do thói quen hút thuốc gây ra. Nhưng theo nghiên cứu mới đây, chế độ ăn không khoa học, giàu carbohydrate cũng khiến cho nguy cơ mắc ung thư phổi tăng cao.

Nguy cơ ung thư phổi vì ăn sai cách

Chế độ ăn có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe


Chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết (GL) là hai yếu tố quan trọng để đánh giá về chất cũng như số lượng về carbohydrate trong bữa ăn.

TS Rishi Jain - chuyên gia ung thư tại Trung tâm Ung thư Fox Chase ở Philadelphia, Mỹ cũng khẳng định, bánh mỳ trắng và khoai tây là những loại thực phẩm có chứa đường huyết cao.

Liên quan đến một số loại bệnh mãn tính và ung thư, các bác sĩ giải thích rằng, những bệnh nhân béo phì có nguy cơ gia tăng về bệnh tim mạch và như vậy sẽ có thể xảy ra hiện tượng kháng insulin. Chính vì thế, nguy cơ bệnh tiểu đường cũng tăng cao. Không những vậy, rối loạn insulin cũng có liên quan mật thiết đến chế độ ăn giàu GI và một số bệnh mãn tính trong đó có ung thư

Chế độ ăn nhiều carbohydrate sẽ gây ung thư phổi?


Gần đây, các nhà khoa học đến từ Trung tâm ung thư MD Anderson, ĐH Texas đã tiến hành một nghiên cứu mới và tìm ra câu trả lời về tác dụng thật sự của carbohydrate.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên khoảng 2000 bệnh nhân bị ung thư phổi và gần 2. 400 không mắc bệnh về tình hình sức khỏe và thói quen ăn uống, đặc biệt là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, những người có chế độ ăn giàu GI có khả năng mắc bệnh ung thư phổi cao hơn những người có chế độ ăn GI thấp hơn. Khi so sánh cùng với những người hút thuốc lá thì có được kết quả là những người có chế độ ăn nhiều GI sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn những người không hút thuốc mà có GI thấp.

Vì thế, nghiên cứu này tập trung vào nhóm người không hút thuốc lá, để có những kết luận khách quan hơn về tác động của chế độ ăn uống gây ung thư phổi.

Cùng tham gia nghiên cứu, chuyên gia Stephanie Melkonian cho biết, nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa GI sẽ có tác động và ảnh hưởng đến quá trình kháng insulin - từ đó kích thích hoạt động của tế bào chất khả năng gây bệnh ung thư.

Hút thuốc là một trong những nguy cơ chính gây ung thư phổi nhưng không phải là 100%. Ngoài thuốc lá có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi như môi trường độc hại và đặc biệt là chế độ ăn giàu carbohydrate.
Previous
Next Post »
0 Komentar