20 - 25 tuổi mắc ung thư vú không còn là chuyện hiếm

Tại Việt Nam, độ tuổi trung bình bệnh nhân bị mắc ung thư vú là 40 - 50 tuổi. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nhân rất trẻ, trong độ tuổi từ 20 - 25 tuổi mắc ung thư vú như em Nguyễn N.H không còn là chuyện hiếm.

Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc ung thư vú. Phụ nữ chưa mang thai thì nguy cơ ung thư sẽ cao hơn những phụ nữ mang thai và cho con bú. Cụ thể các nhà khoa học giải thích rằng, vú có chức năng bài tiết sữa và nuôi con. Ở nữ tới giai đoạn dậy thì, nội tiết nữ estrogen tác động đến sự phát triển tuyến vú, khiến tuyến vú nở nang, chuẩn bị cho quá trình mang thai và nuôi con. Nếu không sinh con và cho con bú thì quy trình phát triển tuyến vú rối loạn, tế bào tuyến vú sinh sản không theo tổ chức và dễ dẫn tới ung thư.

Nam mỗi năm có 125.000 người mắc ung thư vú, con số tử vong do ung thư vú là 94. 000 (tương đương 75% số người mắc mới ung thư vú đã tử vong). Ước tính, vào năm 2020, số ca mắc ung thư vú mới là 28,1/100.000 phụ nữ. Vì thế, phụ nữ ở mọi độ tuổi nên cảnh giác với căn bệnh vô cùng nguy hiểm này.

20 - 25 tuổi mắc ung thư vú không còn là chuyện hiếm

Làm sao để nhận biết sớm bệnh ung thư vú?


So với những bệnh ung thư khác, ung thư vú được cho là loại ung thư có tiên lượng tốt. Nếu phát hiện sớm 90% bệnh nhân có thể được điều trị khỏi bệnh. Tầm soát ung thư vú là cách tốt nhất để giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này.

Các chuyên gia cho biết, chẩn đoán ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) khó khăn hơn, vì mô vú thường dày đặc hơn so với các mô vú ở phụ nữ lớn tuổi và những phụ nữ này sẽ khó tự cảm nhận ung thư ở giai đoạn sớm. Thậm chí, vì thiếu kiến thức về bệnh, nhiều phụ nữ thường nghĩ rằng mình quá trẻ để mắc căn bệnh này và dễ dàng bỏ qua những biểu hiện bệnh.

Phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi nên khám lâm sàng tuyến vú hàng năm. Nếu có những dấu hiệu bất thường ở vú, người bệnh có thểthực hiện chụp X quang tuyến vú hoặc siêu âm để xác định bệnh. Không những vậy, đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi, tự khám vú cũng chính là cách phát hiện sớm bệnh ung thư vú để điều trị bệnh hiệu quả.

Lưu ý rằng, không nên đi khám khi đang trong chu kỳ, gần ngày “đèn đỏ” hoặc thời kỳ rụng trứng bởi lúc đó, nội tiết thay đổi, vú cương khó phát hiện chính xác. 
Previous
Next Post »
0 Komentar