Ung thư gan: Dễ nhầm lẫn với bệnh thông thường

Ung thư gan là một bệnh nguy hiểm. Triệu chứng ung thư gan dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác vì thế người bệnh luôn chủ quan, ủ bệnh vô thức và thăm khám, phát hiện khi bệnh đã nghiêm trọng. 

Ung thư gan: Dễ nhầm lẫn với bệnh thông thường

Các triệu chứng phổ biến


Ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của bệnh không rõ ràng và rất khó phát hiện. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận với những biểu hiện sau: Vàng da, mệt mỏi và yếu ớt, đau vùng bụng trên, buồn nôn và nôn, giảm cân không rõ nguyên nhân...

Bệnh ung thư gan ở nữ giới thường chỉ được phát hiện khi những biểu hiện đã quá rõ ràng ở giai đoạn muộn. Đó là đầy bụng, đau ở vai phải, sưng bụng, co thắt dạ dày, ăn không ngon miệng và giảm cân đột ngột...Thậm chí những biểu hiện này thường dễ nhầm lẫn vì những dấu hiệu mang thai ở nữ giới.

Ung thư gan có mấy giai đoạn?


Các chuyên gia cho biết, ung thư gan bao gồm 4 giai đoạn và càng phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao.

Giai đoạn 1: Những tế bào ung thư hoặc khối u ung thư được tìm thấy trong gan

Giai đoạn 2: Tình trạng khối u đã lan rộng tới các mạch máu, kích thước của khối u có thể đạt tới 5cm.

Giai đoạn 3: Kích thước của khối u có thể lớn hơn 5cm, những tế bào ung thư có thể đã lan đến phần khác như mạch máu, hạch bạch huyết...

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn những tế bào ung thư đã lan xa tới những cơ quan như xương, mạch máu, hoặc phổi.

Chẩn đoán và điều trị ung thư gan


Phương pháp chuẩn đoán ung thư gan bao gồm xét nghiệm máu, chụp CT, sinh thiết gan, và chụp  cộng hưởng từ. Các bác sĩ cũng có thể thực hiện thêm những bước kiểm tra khác để xác định giai đoạn của bệnh.

Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u có thể là cách hiệu quả để chữa khỏi bệnh. Nhưng phần lớn người bệnh thường phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên rất khó điều trị. Ở những giai đoạn này, bác sĩ thường điều trị bằng phương pháp hóa trị. Ngoài ra, các chuyên gia còn sử dụng phương pháp khác là ghép gan nếu bệnh nhân có đủ điều kiện sức khỏe.

Nếu bệnh nhân đã bước sang giai đoạn di căn thì cách điều trị sẽ là tập trung vào việc tạo cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái và cải thiện chất lượng cuộc sống. Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc giảm đau và giảm buồn nôn kích thích ăn ngon miệng. 
Previous
Next Post »
0 Komentar