Triệu chứng ung thư gan di căn

Ung thư gan được xếp vào một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm hàng đầu gây ra nỗi ám ảnh và đe dọa đến tính mạng của con người.

Có hai loại ung thư gan đó là ung thư gan nguyên phátung thư gan di căn. Nếu như ung thư gan nguyên phát phát triển từ trong gan, thì ung thư gan di căn không có nguồn gốc từ gan, mà là gây ra do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn như phổi, ruột gia, tuyến tụy, dạ dày, vú...

Ung thư gan di căn phát triển một cách âm thầm, hoặc không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện. Vì thế, nếu như bạn đã từng bị ung thư hoặc đang chữa trị một bệnh ung thư nào đó, hãy chú ý những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết ung thư gan di căn.

Triệu chứng ung thư gan di căn

Vàng da


Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư gan có thể hoặc không xuất hiện triệu chứng vàng da, nhưng càng về sau, triệu chứng này càng biểu hiện một cách rõ ràng hơn. Nguyên nhân là do sự tắc nghẽn của các ống dẫn mật mang mật từ gan xuống ruột non khiến mật chảy trở lại vào máu, gây ra màu vàng của da và phần trắng của mắt.

Cổ trướng hoặc trướng ở khoang bụng


Triệu chứng cổ trướng hoặc trướng của khoang bụng xảy ra có thể có nhiều lý do. Khi gan bị ảnh hưởng bởi các tế bào ung thư và lan ra các lớp niêm mạc của bụng, chúng có thể gây kích ứng và dẫn đến tràn dịch. Chất lỏng từ vùng bụng sau đó không thể vượt qua một cách nhanh chóng đủ qua gan, do đó, nó bắt đầu thu thập ở vùng bụng. Ngoài ra, nếu gan bị hư hỏng, nó có thể sản xuất protein máu ít hơn. Điều này có thể làm đảo lộn sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và gây ra chất lỏng tích tụ trong các mô cơ thể, bao gồm các mô ở bụng. Vì thế, gây ra tình trạng trướng ở khoang bụng.

Suy giảm chức năng gan


Gan đảm nhận rất nhiều chức năng, vì nó đảm nhận việc loại bỏ các chất thải và độc tố, và đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa. Khi các tế bào ung thư tấn công sẽ dẫn đến sự gián đoạn hoặc mất hoàn toàn hoặc suy giảm các chức năng này.

Nhầm lẫn, buồn ngủ


Các bệnh nhân ung thư gan di căn cũng thường có biểu hiện nhầm lẫn và buồn ngủ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự tích tụ các chất độc trong não, như gan bị hỏng nặng không lọc máu như bình thường. Tình trạng này được gọi là gan bệnh não.

Nôn ra máu, giảm cân, ăn mất ngon


Bệnh nhân ung thư gan di căn còn có các tình trạng biểu hiện như nôn mửa, nôn ra máu, sút cân không rõ nguyên nhân, nước tiểu hoặc phân có màu đen, khó nuốt…

Trên đây là những biểu hiện cơ bản và phổ biến xuất hiện ở bệnh nhân ung thư gan di căn. Vì thế, khi thấy những biểu hiện này, bạn nên đến khám bác sĩ để xét nghiệm chuẩn đoán bệnh ung thư gan di căn và điều trị kịp thời.
Previous
Next Post »
0 Komentar