Phát hiện mới trong điều trị ung thư gan giai đoạn cuối

Hạt vi cầu phóng xạ Y-90phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn cuối tiên tiến nhất hiện nay. Sự ra đời của phương pháp hạt vi cầu phóng xạ giúp mở ra thêm một cơ hội chữa trị mới cho bệnh nhân và hi vọng cho toàn xã hội trong công cuộc đấu tranh với căn bệnh quái ác này.

Giống như các bệnh lý khác của cơ thể, bệnh ung thư gan thường có diễn biến âm thầm, bệnh nhân và người nhà thường nhẫm lẫn những triệu chứng của bệnh với các bệnh khác. Rất nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã chuyển đến giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị khó khăn, tỷ lệ tử vong cao.

Theo báo cáo của Bộ Y Tế ung thư gan là một bệnh lý nguy hiểm tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao, đứng thứ 2 trong các bệnh ung thư ở nam giới sau ung thư phổi và đứng thứ 3 trong các bệnh thường gặp ở phụ nữ sau ung thư vúung thư cổ tử cung.

Phát hiện mới trong điều trị ung thư gan giai đoạn cuối

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh nguy hiểm này tuy nhiên tỷ lệ sống sau 3 năm rất thấp. Nếu như tại Nhật tỷ lệ bệnh nhân điều trị sống sau 3 năm đạt 47% thì ở Việt Nam con số này vô cùng thấp. Một trong những nguyên nhân đó là do bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn (có hơn 60% bệnh nhân được phát hiện khi đã chuyển sang giai đoạn muộn).

Dùng hạt vị cầu phóng xạ vào điều trị được đánh giá là kỹ thuật mới và tiên tiến nhất hiện nay. Cơ chế hoạt động của kỹ thuật này đó là các bác sỹ sẽ tiến hành đưa các hạt vi cầu chứa các chất phóng xạ thông qua mạch nuôi vào bên trong khối u. Sau khi được đưa vào bên trong những hạt phóng xạ này sẽ có tác động kép đó là cắt nguồn nuôi dưỡng khối u, phát sinh bức xạ nhiệt Beta nhằm tiêu diệt khối u tại chỗ đồng thời hạn chế tối đa mức độ xâm lấn với các mô lành xung quanh.

Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn muộn và các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị tỏ ra không hiệu quả.

Về hiệu quả của phương pháp này các bác sỹ cho biết tất cả những bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này đều có thời gian sống kéo dài hơn 6 tháng so với những bệnh nhân không được điều trị. Ngoài ra với những khối u có đường kính lớn (trên 7cm) các bác sỹ cũng thấy được phương pháp này giúp thu nhỏ diện tích khối u xuống còn ½ so với kích thước trước khi điều trị.

Hiện nay phương pháp này chưa được ứng dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế. Trong thời gian tới các bác sỹ sẽ cố gắng để phương pháp này tiếp cận nhiều hơn đến với phương pháp mới này.
Previous
Next Post »
0 Komentar