Những điều bạn ít biết về ung thư phổi

Bệnh ung thư phổi là môt loại phổ biến nhất trên toàn thế giới và đàn ông chính là đối tượng chủ yếu của căn bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người mắc ung thư phổi là nữ giới đang có xu hướng tăng lên.

Như chúng ta đã biết, thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh, nhưng bên cạnh đó  còn nhiều yếu tố khác như: gen, môi trường sống… cũng là những tác nhân gây lên bên. Dưới đây là một số điều mà về ung thư phổi mà ít được biết tới.

Những điều bạn ít biết về ung thư phổi

Ung thư  phổi ngày càng trở lên phổ biến hơn với nữ giới


Theo số liệu thống kê y tế gần đây cho thấy rằng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở nữ giới trong hai thập kỷ gần đã tăng lên. Để lý giải cho việc này nhiều chuyên gia cho rằng trong những thập kỷ gần đây phụ nữ bắt đầu sử dụng thuốc là hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc và môi trường ô nhiếm đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung  thư phổi.

Tiên lượng bệnh khác nhau ở các loại.

Ung thư phổi được chia ra làm hai loại đó là

- Ung thư phổi tế bào không nhỏ

- Ung thư phổi tế bào nhỏ

Theo các chuyên gia cho biết rằng, đây là hai loại bệnh có sự phát triển khác nhau qua từng các giai đoạn khác nhau và tiên lượng bệnh cho chúng cũng khác nhau. Ung thư phổi tế bào không nhỏ là loại chiếm tới 85% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh này, trong khi đó thì ung thư phổi tế bào không nhỏ chi chiếm 15% đây là thể hiếm gặp. Một điều đặc biệt, ung thư phổi tế bào nhỏ lại nguy hiểm  với tốc độ phát triển bệnh nhanh và tiên lượng cho bệnh rất xấu. Nếu như không được chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị tử vong chỉ trong vòng vài thánh hoặc vài tuần sau khi được chẩn đoán.

Gen có ảnh hưởng  đến việc đáp ứng điều trị


Gen đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng các liệu pháp điều trị bệnh. Trong các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra sự ảnh hưởng của gen sẽ báo hiệu được trước xem bệnh nhân có đáp ứng điều trị như thế nào với các phương pháp điều trị ung thư phổi. Trong các nghiên cứu khoa học này, các bệnh nhân được phân loại gen và các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự đáp ứng trong điều trị bệnh có sự khác khi có các kiểu gen khác nhau của bệnh nhân và dẫn tới tỷ lệ sống cũng khác.

Điều trị ung thư phổi phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh


Đối với nhóm ung thư phổi không tế bào nhỏ, các liệu pháp điều trị sẽ khác nhau, phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh. Khi bệnh ở giai đoạn đầu, khối u còn chưa xâm lấn lớn trong cơ thể và có khả năng loại bỏ cao, phương pháp điều trị chủ yếu trong giai đoạn này là phẫu thuật và điều trị hóa trị hoặc xạ trị bổ trợ tùy theo từng trường hợp. Đối với các trường hợp ung thư đã xâm lấn và có dấu hiệu di căn thì phương pháp chủ yếu ở giai đoạn này là hóa trị và điều trị trúng đích tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Đối với nhóm ung thư phổi tế bào nhỏ, nhóm đối tượng này thường nhạy cảm với hóa chất cho nên phương pháp điều trị chính là hóa trị.
Previous
Next Post »
0 Komentar