Nguy cơ ung thư gan do gan nhiễm mỡ

Gan là nơi chuyển hóa, dự trự chất béo và thường có chứa mỡ nhưng chế độ ăn của cơ thể nhiều mỡ có thể gây rối loạn chuyển hóa và lượng mỡ lắng đọng nhiều hơn 5-10% gây ra hiện tượng gan nhiễm mỡ và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí còn gây ung thư gan.

Nguy cơ ung thư gan do gan nhiễm mỡ

Vì sao gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến ung thư?


Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, bao gồm: thừa cân, béo phì, thói quen uống nhiều bia rượu, một số loại thuốc có thể gây nhiễm mỡ cho gan hay một số bệnh lý như tiểu đường, mỡ máu, gút... Khi không có những biện pháp kịp thời, bệnh gan nhiễm mỡ mãn tính sẽ khó điều trị và gây những biến chứng xấu.

Giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng nên mọi người dễ bỏ qua, hoặc nếu có thì những biểu hiện không mấy rõ ràng và có thể nhầm sang những bệnh thông thường khác như mệt mỏi, chán ăn, chậm tiêu…Chỉ đến khi thấy gan to nhanh và bề mặt gan căng ra kèm thêm hiện tượng đau tức ở vùng hạ sườn phải, chứng vàng da, dị ứng, mề đay thì nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ mới thấy rõ ràng.

Khi tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài có thể làm giảm quá trình chuyển hóa chất béo ở gan và khiến chức năng gan bị suy giảm. Các chuyên gia cho rằng, người bệnh còn có thể phải đối mặt với nguy cơ ung thư gan nếu như hiện tượng này không được xử trí kịp thời.

Phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ


Thực chất, bệnh gan nhiễm mỡ không quá nguy hiểm nếu phát hiện bệnh sớm và có những cách điều trị kịp thời. Người bệnh cũng không nên lo lắng thái quá và tốt nhất nên chọn một chế độ ăn uống phù hợp, giảm lượng chất béo, tăng chất xơ trong rau, củ, quả, bên cạnh đó là một chế độ tập luyện thích hợp. Bạn không nên tập quá sức mà chỉ nên tập vừa phải cũng có lợi ích rất tốt. Đối với những trường hợp cần sử dụng thuốc nên tuân theo những chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc cho dù những triệu chứng bệnh đã giảm.

Bạn nên thăm khám định kỳ, đặc biệt đối với những người cao tuổi, người thừa cân, béo phì và những đối tượng có người thân từng mắc những bệnh về gan. Tầm soát ung thư gan không chỉ để chẩn đoán bệnh chính xác nhất mà còn nâng cao cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.
Previous
Next Post »
0 Komentar