Nguy cơ bị bệnh ung thư vú vì dậy thì sớm

Hiện nay, các bà mẹ còn thực sự lo lắng khi con mình dậy thì quá sớm và liệu rằng đây có phải là “mầm mống” của ung thư vú?

Nguy cơ bị bệnh ung thư vú vì dậy thì sớm

Cần đưa bé đi khám nếu xuất hiện kinh từ 8 tuổi


Dậy thì sớm là sự phát triển những đặc tính sinh dục thứ phát sớm hơn bình thường...Trước đây, bé gái bước vào độ tuổi dậy thì từ 12 tuổi nhưng hiện nay độ tuổi này từ 8-12. Và gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận khá nhiều trường hợp khám về tình trạng dậy thì sớm.

Theo các chuyên gia, những em có kinh nguyệt trước tuổi 12 sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những trẻ phát triển bình thường do thời gian tiếp xúc nội tiết dài. Thời gian dậy thì tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và yếu tố môi trường. Nguyên nhân dậy thì sớm có thể là do các mẹ có tâm lý ép con ăn dẫn tới tình trạng béo phì, thừa chất và cuối cùng là dậy thì sớm.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Cambridge cho thấy, cứ dậy thì sớm hơn bình thường một năm thì nguy cơ phát triển ung thư vú tăng 6%. Điều đó có nghĩa, một bé gái bắt đầu dậy thì khi 10 tuổi sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn 12% so với một bé gái bắt đầu dậy thì vào độ tuổi 12.

Phòng dậy thì sớm cũng là để phòng tránh ung thư vú


Một số dấu hiệu dậy thì sớm ngực phát triển, mọc lông mu hoặc lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục ngoài, bắt đầu có kinh nguyệt...là dấu hiệu dậy thì sớm. Phụ huynh cần phải quan tâm để có giải pháp can thiệp kịp thời, đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa nội tiết nhi.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống của con, không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh, quá nhiều dầu mỡ, giảm đồ ăn ngọt....Tuy nhiên, vẫn đảm bảo đủ lượng protein giúp trẻ phát triển. Bổ sung thêm các loại hoa quả và rau xanh, đồng thời khuyến khích trẻ hoạt động thể dục để tiêu hao lượng mỡ thừa. Phòng dậy thì sớm cũng là cách giảm nguy cơ ung thư vú ở trẻ. 
Previous
Next Post »
0 Komentar