Liệu pháp mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Theo thống kê của cơ quan quốc tế Nghiên cứu ung thư (IARC), ung thư phổi chiếm khoảng 18,2% ca tử vong trong các bệnh ung thư, 80% bệnh nhân mắc bệnh này thuộc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Đây được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm, điều trị bệnh khó khăn.

Tại Việt Nam bệnh ung thư phổi thuộc nhóm những bệnh ung thư nguy hiểm và thường gặp nhất. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này nhưng chủ yếu là do khói thuốc, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường...

Liệu pháp mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Ung thư phổi được chia thành hai dạng là ung thư phổi tế bào nhỏ và nhóm các bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Những bệnh nhân mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường có triệu chứng không rõ ràng, đa phần những trường hợp phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, biến chứng bệnh lớn, điều trị bệnh khó khăn.

Một số triệu chứng ban đầu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ là: ho, ho có đờm, ho khan trong một thời gian dài, tức ngực, mệt mỏi, sút cân nghiêm trọng…Khi bệnh đã chuyển sang gia đoạn nặng bệnh nhân có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như: khó thở, khàn tiếng, nói khó khăn, đau tức ngực, viêm phổi, phù nề mặt, chán ăn…Các bác sỹ cho biết khi cơ thể có những triệu chứng bất thường trên cần đến cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được chẩn đoán vầ điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng bệnh di căn.

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Với sự phát triển vượt bậc của y học, các bác sỹ cho biết đã tìm ra liệu pháp mới trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Đây là phương pháp điều trị phân tử nhắm trúng đích. Cơ chế tác động của loại thuốc này là tác động một cách khôn khéo và chính xác vào các quá trình sinh học phân tử thường tăng biểu hiện hoạt động ở các khối u. Các tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có một tỉ lệ cao đột biến gen EGFR – đây là phần quan trong kích thích sự tăng trưởng của tế bào. Các đột biến trên gen này thường ở trạng thái hoạt động và rất nhạy cảm với các thuốc đặc trị, có tác động ức chế hoạt động của chúng - thuốc ức chế tyrosine kinase (TKI – tyrosin kinase inhibitor).

Các nghiên cứu trên thế giới cho biết bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có đột biến gen EGFR được điều trị bằng thuốc TKI cho hiệu quả kiểm soát tốt hơn, kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Sản phẩm này được các chuyên gia khuyến cáo dùng với những bệnh nhân không đáp ứng điều trị hóa trị, bệnh nhân thể trạng kém.

Các cơ quan, hiệp hội nghiên cứu lâm sàng về ung thư khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng loại thuốc này như một biện pháp đột phá và hiệu quả trong điều trị bệnh ung thư phổi không phải tế bài nhỏ.
Previous
Next Post »
0 Komentar