80% bệnh nhân mắc ung thư phổi do hút thuốc lá

Theo các bác sỹ có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi trong đó hơn 80% là do hút thuốc lá.

Hút thuốc lá và những con số đáng sợ tại Việt Nam


Theo thống kê cho biết chỉ trong vòng 20 năm số lượng tiêu thụ thuốc lá của Việt Nam gia tăng gấp đôi (từ 2 tỷ bao/1 năm lên mức 4 tỷ bao/1 năm). Về số lượng người hút thuốc ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Khoảng hơn 47% nam giới ở nước ta hút thuốc, tỷ lệ nữ giới hút thuốc ít hơn tuy nhiên vẫn đứng thứ 15 trên thế giới.

Theo thống kê hàng năm nước ta chi khoảng 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta phải bỏ ra con số gấp nhiều lần để chi cho những dịch vụ y tế để chữa trị các bệnh liên quan đến khói thuốc như ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày, vòm họng và các vấn đề về tim mạch.

80% bệnh nhân mắc ung thư phổi do hút thuốc lá

Thuốc lá chứa chất gây ung thư?


Theo tài liệu thống kê cho biết trong thuốc lá chứa khoảng hơn 4000 hóa chất trong đó ước tính có khoảng 200 hóa chất cực độc và có khả năng gây bệnh UT. Một số hóa chất có tính gây nghiện, gây độc và có khả năng phát triển thành bệnh ung thư có thể kể đến đó là:

-         Khí monoxit cacbon – CO: Theo kết quả phân tích chi tiết cho thấy CO được biết đến là một loại khí cực độc. Khi loại khí này đi vào c thể kết hợp với hemoglobin ái lực gia tăng hơn 20 lần oxy sẽ dẫn đến hiện tượng gia tăng hemoglobine phân tách giữa oxy và hemoglobin với nhau. Sự kết hợp này dẫn đến hiện tượng thiếu máu nghiêm trọng khiến làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch và các bệnh lý về tim mạch khác.

-         Nicotine: Theo các nhà khoa học đây là một hóa chất không màu và khi được đốt cháy sẽ tạo mùi thơm hắc, màu nâu. Đây là một chất có tính gây nghiện cực mạnh, các nhà khoa học đac xếp chúng vào danh sách những chất gây nghiện như cocain và heroin. Trong mỗi điếu thuốc trung bình có khoảng 1-2 mg nicotine, hợp chất này có thể được hấp thụ bên trong cơ thể thông qua đường da, niêm mạc miệng, phổi.

Bên cạnh đó những hóa chất có trong thuốc lá đều gây độc và gây hại cho tế bào

Chỉ những người hút thuốc bị mắc bệnh?


Rất nhiều người có suy nghĩ cho rằng chỉ những người hút thuốc lá chủ động mới có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên trên thực tế những người hút thuốc lá thụ động nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người hút thuốc lá chủ động. Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải là do những người hít phải dòng khói phụ có lẫn thêm nhiều tạp chất khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh?


Trên cơ sở tìm hiểu thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh các bác sỹ khuyến cáo mọi người không hút thuốc, tránh hút thuốc ở nơi đông người, nơi có trẻ nhỏ và người ốm. Ngoài ra khi có những triệu chứng bệnh ung thư phổi mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.
Previous
Next Post »
0 Komentar