Phát hiện sớm ung thư vú qua các triệu chứng lâm sàng

Ung thư vú là một căn bệnh ác tính tương đối phổ biến ở nước ta cũng như trên thế giới. Nhưng do chủ quan, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại đi khám sớm nên khả năng chẩn đoán bệnh không cao. Dưới đây là một số triệu chứng giúp bạn có thể phát hiện sớm căn bệnh nguy hiểm này.

Triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư vú đối với nhiều phụ nữ là một khối u ở vú của họ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ có khối u vú và 4% là u lành tính. Điều đó có nghĩa không phải là ung thư. Các khối u vú lành tính ví dụ như:

U nang - túi chất lỏng trong các mô vú, tương đối phổ biến

Bướu sợi - một loại bướu ở các mô tuyến xơ (phổ biến ở phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi)

Phát hiện sớm ung thư vú qua các triệu chứng lâm sàng

Triệu chứng để tìm ra ung thư vú


Những thay đổi có thể là do bệnh ung thư vú bao gồm:

Một cục dày lên ở một vùng của vú

Một sự thay đổi trong kích thước hoặc hình dạng của vú

Một sự thay đổi trong hình dạng của núm vú, đặc biệt nếu nó chìm vào trong hoặc có một hình dạng không đều

Có sự xuất hiện màu máu ở núm vú

Phát ban trên núm vú hoặc xung quanh vú

Sưng hay u ở nách của bạnNhững dấu hiệu này không nhất thiết có nghĩa là ung thư. Tất cả núm vú ngược, máu ở núm vú hoặc phát ban có thể do nguyên nhân khác. Nhưng nếu bạn có bất kỳ thay đổi những gì là bất thường đối với bạn, bạn nên đến gặp bác sĩ. Nó rất có thể là một tình trạng lành tính có thể dễ dàng được điều trị. Bác sĩ gia đình có thể giới thiệu bạn đến một phòng khám vú mà các nhân viên có thể đảm bảo với bạn và cung cấp cho bất kỳ điều trị cần thiết.

Đi khám sớm cũng có nghĩa là nếu bệnh ung thư được chẩn đoán  thì bạn đã cho mình cơ hội tốt nhất của điều trị thành công.

Nếu bạn tìm thấy một khối u vú


Đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường về vú của bạn, qua kiểm tra. Mặc dù hầu hết các khối u ở vú là lành tính, họ cần phải được kiểm tra để loại trừ khả năng ung thư.

Tại phòng khám, họ sẽ làm các xét nghiệm như chụp X-quang tuyến vú hoặc siêu âm để xem có khối u là một chất lỏng chứa đầy u nang hoặc một khối u rắn.

Nếu nó là một khối u, các bác sĩ sẽ cho các chất lỏng ra ngoài thông qua một cây kim nhỏ. Nếu nó là một khối u rắn, họ sẽ lấy một mẫu mô (sinh thiết lõi) để xét nghiệm tế bào ung thư.

Người bệnh có thể lo ngại rằng họ sẽ nhầm lẫn giữa các khối u lành tính với bất kỳ cục u khác mà họ có thể mắc phải. Nhưng bác sĩ chẩn đoán các khối u là lành tính, bạn không cần phải phẫu thuật nếu không muốn.

Nếu khối u của bạn là một khối u ác tính, bạn nên điều trị sớm vì khi đó cơ hội chữa bệnh càng tốt hơn.

Đau ngực


Đau vú là hiện tượng rất phổ biến và thường không phải là do ung thư. Nhiều phụ nữ khỏe mạnh thấy rằng bộ ngực của họ cảm thấy sần và đau. Và một số khối u vú lành tính cũng có thể gây đau đớn. Nhiều phụ nữ bị đau ở ngực trong một thời gian,và kết thúc sau một thời gian nhất định. Có thể không có lý do rõ ràng của cơn đau vì thế bạn nên đi khám để được tư vấn và kiểm tra.

Hầu hết đau vú không phải là do ung thư, nhưng một số bệnh ung thư vú có thể gây đau. Vì vậy, nếu bạn đang lo lắng đến gặp bác sĩ của bạn, đặc biệt nếu vú của bạn cũng có hiện tượng bị viêm.

Các triệu chứng khác


Một loại hiếm của ung thư vú được gọi là ung thư vú viêm có thể có các triệu chứng khác nhau. Toàn bộ vú có thể nhìn màu đỏ, sưng và có thể rất đau. Vùng da đôi khi trông giống như vỏ cam vì các lỗ chân lông nổi lên trong các khu vực bị viêm.

Một loại hiếm của ung thư vú xuất hiện như một phát ban trên và xung quanh núm vú. Nó được gọi là bệnh Paget. Có màu đỏ, có vảy phát ban có thể gây ngứa.

Các bệnh ung thư vú ngày nay có nhiều khả năng điều trị thành công. Vì vậy, điều quan trọng là bạn đi đến bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy những triệu chứng đáng lo ngại.
Previous
Next Post »
0 Komentar