Nguyên nhân ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh tương đối phổ biến ở Việt Nam, bệnh ngày càng gia tăng về số lượng. Trên thế giới, nó là loại ung thư phổ biến thứ 6. Và là bệnh có tỷ lệ cao  nhất trong khu vực Đông Á.

Nguyên nhân gây ung thư gan hiện nay vẫn chưa được xác định tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Nguyên nhân ung thư gan

Xơ gan


Xơ gan có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư biểu mô tế bào gan. Các rủi ro khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây xơ gan. Xơ gan có thể được gây ra bởi:

Nhiễm virut như viêm gan B, C

Uống rượu quá nhiều

Bệnh di truyền

Rượu


Những người uống khoảng 5 đơn vị rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Uống rượu trong một thời gan dài có thể gây xơ gan và cũng có thể gây tổn hại trực tiếp đến các DNA trong các tế bào gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ


Bệnh gan nhiễm mỡ không di rượu là một nhóm các bệnh như gan nhiễm mỡ nhẹ và viêm gan nhiễm mỡ không di rượu. Trong những trường hợp chất béo tích tụ trong gan. Các chất béo gây viêm và tổn thương có thể dẫn đến xơ gan. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tương đối phổ biến ở những người hội chứng chuyển hóa, bao gồm:

Sử dụng insulin kém hiệu quả hơn so với bình thường

Bệnh tiểu đường loại 2

Cao huyết áp


Một nghiên cứu đã được ước tính rằng những người bị bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ ung thư gan cao gấp 4 lần so với những người bình thường.

Nhiễm virut viêm gan


Những người nhiễm virut viêm gan B hoặc viêm gan C làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan nguyên phát vì nó gây tổn thương đến gan (xơ gan). Nếu bạn bị viêm gan B hoặc C kết hợp với uống rượu thì nguy cơ này đặc biệt cao.

Viêm gan A và viêm gan E không làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Hút thuốc


Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư gan. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng gần ¼ những trường hợp ung thư gan là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá cũng bị nhiễm viêm gan C hoặc B làm nguy cơ mắc bệnh này tăng cao hơn rất nhiều. Những người hút thuốc uống nhiều rượu có thể có nguy cơ tăng 10 lần so với những người không hút thuốc hoặc uống rượu.

Miễn dịch thấp


Khả năng niễm dịch thấp hơn như những người có HIV, AIDS. Tổng quan về các nghiên cứu cho thấy rằng những người có HIV hoặc AIDS có nguy cơ ung thư gan cao gấp 5 lần so với những người không có HIV, AIDS.

Bệnh tiểu đường


Một nghiên cứu của Myx phát hiện ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao bị ung thư gan so với những người không mắc tiểu đường. Nguy có cao hơn có thể là do các cấp độ cao hơn của insulin ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc do tổn thương gan gây ra bởi bệnh tiểu đường. Các rủi ro có thể làm tăng nhiều hơn ở những người có nguy cơ khác như xơ gan, uống nhiều rượu, nhiễm trùng viêm gan.
Previous
Next Post »
0 Komentar