Một số hóa chất gây bệnh ung thư phổi

Các nhà khoa học đã khẳng định tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Tìm hiểu một số hóa chất gây bệnh sẽ giúp con người có phương pháp chủ động phòng tránh việc tiếp xúc, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tối đa.

Một số hóa chất gây bệnh ung thư phổi

1. Nicotin.


Nicotin được biết đến như một thành phần chính của thuốc lá có tác hại gây nghiện và gây ung thư đặc biệt là bệnh ung thư phổi. Điều này lý giải nguyên nhân tại sao những người có thói quen hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người không sử dụng thuốc. Trong trạng thái bình thường các tế bào liên tục sinh ra và chết đi. Nicotin ức chế quá trình chết đi của tế bào, ép tế bào buộc phải sống. Các tế bào liên tục được sinh ra trong khi các tế bào cũ không bị chết đi gây ra tình trạng tích tụ tế bào, hình thành các khối u trong phổi.

2. Asen và các hợp chất của chúng.


Đây là một á kim gây độc cực mạnh. Chúng tồn tại ở các dạng thù hình như: màu vàng (phân tử phi kim), màu đen và xám. Asen và các hợp chất của chúng được sử dụng như một thành phần chính của thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ dịch hại. Khi asen đi vào cơ thể chúng sẽ tiến hành phá hủy các cấu trúc của tế bào, phá vỡ việc sản xuất ATP, ức chế quá trình khử NAD , gây hoại tử tế bào.

3. Amiăng.


Amiăng được tìm thấy trong các vật liệu xây dựng, cách nhiệt, cách âm…nhiều nghiên cứu đã kết luận chúng có nguy cơ gây ung thư, trong đó có bệnh ung thư phổi. Một nghiên cứu của Bộ Y tế giai đoạn 2010 – 2011 cho biết trong số 447 người được phát hiện bệnh nghi ngờ mắc ung thư do amiăng thì có 46 trường hợp được chẩn đoán là ung thư biểu mô màng phổi.

4. Benzen.


Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế benzene là một trong những chất gây ung thư ở người và là một hóa chất đặc biệt nguy hiểm. Chúng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua quá trình trao đổi chất ở gan và tủy. Việc nhiễm phải loại hóa chất này dạng lỏng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có nguy cơ gây sưng phổi, tụ huyết phổi, mức độ nhẹ hơn là gây kích ứng da.

5. Niken.


Đây được biết đến là một hóa chất gây độc cho cơ thể. Nếu bệnh nhân nhiễm loại hóa chất này có thể có một số triệu chứng nhẹ như đau đầu, tức ngực, khó thở kéo dài. Nếu cơ thể bị nhiễm loại hóa chất này quá lâu sẽ gây ra bệnh viêm phổi do hóa chất, thông thường nó bắt đầu sau 16 giờ với các triệu chứng mệt mỏi, ho, khó thở. Trong một số trường hợp hóa chất này có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể.

6. Khí radon.


Đây là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên, sinh ra từ sự phóng xạ urani. Loại khí này có nhiều trong lớp vỏ trái đất, thoát ra qua các khe nứt. Công nhân làm việc trong các hầm mỏ là những người có nguy cơ nhiễm loại khí độc này cao nhất. Khi nhiễm phải loại khí này một số phân rã phóng xạ sẽ xảy ra trong phổi của chúng ta, gây tổn hại đến phổi và tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Trên đây là một số loại hóa chất có tác động trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư phổi nói riêng. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ sức khỏe bản thân bạn cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại đó. Khi phải làm việc trong các nàh máy, xí nghiệp cần được trang bị đồ bảo hộ đạt tiêu chuẩn an toàn lao động.
Previous
Next Post »
0 Komentar