Khả năng ung thư vú cao hơn ở những người ngực dày

Khả năng ung thư vú cao hơn ở những người ngực dày. Đã từng có nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những đặc điểm về bộ ngực như kích thước, độ dày.. của bộ ngực có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư vú.

Một nghiên cứu mới đây càng làm rõ hơn vấn đề này đó là nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco, Mỹ.

Khả năng ung thư vú cao hơn ở những người ngực dày

Theo đó, nghiên cứu này tiến hành khảo sát dữ liệu của trên 18.000 nữ giới bị mắc căn bệnh ung thư vú cùng hơn 184.000 nữ giới cùng độ tuổi những không có dấu hiệu bệnh.  Những phụ nữ này được phân loại thành 4 nhóm tương ứng với mật độ các mô ở vú khác nhau, sau đó dựa trên việc xem xét các yếu tố khác nhau như cân nặng, tiền sử gia đình và sinh con đầu tiên sau tuổi 30.

Kết quả thu được, có khoảng 39% trường hợp có thể ngăn ngừa ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh nếu họ có ít mô dày ở vú. Điều này đồng nghĩa với việc, những người có bộ ngực dày hơn – có mật độ mô vú dày hơn sẽ có nguy cơ cao hơn mắc bệnh ung thư vú.

Các nhà khoa học cho biết, hiện nay, ngoài yếu tố di truyền, mật độ mô dày ở ngực được coi là chỉ số lớn nhất để xác định nguy cơ mắc ung thư vú. Theo đó, cấu tạo của vú gồm các mô dày, mô không dày, tuyến sữa và dây chằng. Một bộ ngực dày không phải chỉ kích thước của ngực, mà là chỉ mật độ của các tổ chức mô khi chụp X-quang tuyến vú. Những người có mô dày nhiều gấp hai lần bình thường sẽ dễ mắc ung thư vú.

Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết mô dày sẽ khiến cho các khối u rất khó bị phát hiện khi chụp X-quang tuyến vú nhằm phát hiện sớm tình trạng bệnh. Trên film chụp X-quang, các mô dày sẽ có màu giống với khối u, khiến các bác sĩ khó phát hiện và đưa ra kết quả chính xác.

Tiến sĩ Natalie Engmann, tác giả nghiên cứu cho biết, hiện nay ước tính có tới 60% phụ nữ trẻ và khoảng 50% phụ nữ lớn tuổi có bộ ngực dày.

Như vậy, nghiên cứu này cho thấy mật độ các mô ở vú là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định nguy cơ ung thư vú, điều đó đồng nghĩa với việc, việc giảm số lượng các mô dày có thể ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư vú. 
Previous
Next Post »
0 Komentar